Thursday, 26/11/2020 - 02:29|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020-2025!

Hoạt động trải nghiệm Nhận biết màu sắc của lớp 4-5 tuổi B3 thật là thú vị!

Màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, mỗi màu tượng trưng cho một ý nghĩa riêng tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh, tình huống sử dụng. Màu sắc cũng thể hiện được một phần cá tính của mỗi cá nhân và tạo được nét riêng biệt với những cá thể khác.

Tổng quan về từng ý nghĩa màu sắc

Màu đỏ: Sức mạnh, năng lượng, đam mê, ham muốn, tốc độ, sức mạnh, sức mạnh, sức nóng, tình yêu, sự gây hấn, nguy hiểm, lửa, máu, chiến tranh, bạo lực, cường độ, lễ kỷ niệm, may mắn, dừng lại hoặc nguy hiểm, Giáng sinh và ngày lễ tình nhân

Màu vàng: Niềm vui, lạc quan, hạnh phúc, nguy hiểm, ánh nắng mặt trời, chủ nghĩa lý tưởng, trí tưởng tượng, hy vọng, mùa hè, vàng, lừa dối, triết học, không trung thực, hèn nhát, phản bội, ghen tuông, bệnh tật và cảnh báo. 

Màu xanh: Hòa bình, hài hòa, thống nhất, tin tưởng, sự thật, an ninh, tự tin, bảo thủ, trật tự, bầu trời, nước, lạnh, công nghệ, sạch sẽ, trầm cảm, trung thành, bất tử, ổn định, nam tính và bảo vệ

Màu tím: Quý phái, tâm linh, lễ, bí ẩn, biến đổi, trí tuệ và giác ngộ

Màu cam: Năng lượng, cân bằng, ấm áp, nhiệt tình, sức sống, mở rộng, rực rỡ, mùa thu và Halloween. 

Màu xám: An toàn, đáng tin cậy, thông minh, u sầu, khiêm tốn, nhân phẩm, trưởng thành, lành mạnh, chức năng, tuổi già và đau buồn

Màu nâu: Màu đất, lò sưởi, nhà, ngoài trời, độ tin cậy, thoải mái, bền bỉ, ổn định, đơn giản, thoải mái, cây cối, thiên nhiên và mùa thu

Màu trắng: Sự tôn kính, trinh tiết, hư vô, sạch sẽ, hòa bình, khiêm tốn, chính xác, hồn nhiên, tuổi trẻ, sinh, mùa đông, tuyết, lòng tốt, hôn nhân, lạnh, lâm sàng và vô trùng. 

Màu đen: Sức mạnh, tinh tế, trang trọng, thanh lịch, giàu có, bí ẩn, sợ hãi, xấu xa, ẩn danh, bất hạnh, sâu sắc, phong cách, buồn, hối hận, giận dữ...

Màu sắc luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với các bé. Nếu sớm được nhận biết về màu sắc, trí não bé sẽ được kích thích phát triển nhanh hơn bình thường. Những trẻ nhận biết màu sắc từ sớm khi lớn lên sẽ có đầu óc quan sát tinh tế và đời sống tình cảm phong phú hơn những trẻ khác. Dạy trẻ nhận biết màu sắc không nên cứ chờ trẻ đủ khôn lớn mới dạy màu sắc vì sẽ làm giảm khả năng quan sát và sự nhạy bén của các giác quan. Vì vậy nhiệm vụ vủa một người giáo viên mầm non là phải tìm ra phương pháp dạy trẻ nhận biết màu sắc một cách sáng tạo và vô cùng lý thú

Nhu cầu khám phá của trẻ là vô tận, nhất là với những năm tháng đầu đời, tất cả mọi thứ đối với trẻ đều là mới mẻ. Do đó bé cần tìm hiểu từng chút một, từ đơn giản tới phức tạp. Theo khoa học giai đoạn từ 0 đến 4 tuổi là giai đoạn vàng của não bé. Giai đoạn này bé sẽ tiếp nhận kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ lâu hơn các lứa tuổi khác

Là giáo viên dạy lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B3. Với chủ điểm Bản Thân này tôi nghĩ đến ngay tới việc dùng chính đôi bàn tay của trẻ để tạo ra những hình vẽ đôi bàn tay xinh đẹp bằng các cách và làm đẹp bằng các màu sắc khác nhau

Dưới đây là một số hình ảnh của lớp tôi về hoạt động bổ ích này:

Cô giáo gây hứng thú với các bạn bằng bài hát: Múa Cho Mẹ Xem.

Các bạn đang chăm chú nghe cô giới thiệu về các bức tranh được dùng màu sắc khác nhau và tạo nên bức tranh theo các cách khác nhau.

Cả lớp đã chuẩn bị sẵn sàng vào hoạt động của mình theo từng nhóm nhỏ.

Nhóm 1: Với chiếc bàn chải thân quen của mình hàng ngày chải răng để bảo vệ răng lợi của bé, tưởng trừng khi cũ sẽ vứt bỏ đi nhưng hôm nay lại được cô và các bé dùng làm cọ quét màu lên những bức tranh bàn tay in rỗng này. Các bạn rất hào hứng với tác phẩm của mình. Nhưng điều bất ngờ hơn là sau khi gỡ lớp trên của bức tranh ra sẽ còn lại đôi tay vô cùng xinh đẹp.

Các bé thấy bất ngờ và thích thú khi lật bỏ rỗng bên trên bị lem ra thì còn lại một đôi bàn tay xinh đẹp quá!

Với nhóm thứ 2: các bạn dùng chính đôi tay cuả mình phủ màu và in hình đôi tay xuống giấy, các con các cũng đã tự tay sáng tạo được một bức tranh nhiều màu sắc có đôi tay của mình thật nhỏ nhắn và đáng yêu.

Nhóm thứ 3: các con lựa chọn sáp màu đê tô đôi bàn tay tay sao cho thật đẹp và không bị lem màu ra ngoài. Ở nhóm này các con được làm quen với sáp màu và chọn lựa màu theo ý thích của mình nên cũng thích thú không kém các nhóm khác.

Vậy là các bé đã hoàn thành xong tác phẩm và đang hào hứng khoe với cô giáo về bức tranh của mình: 

Các bé rất vui khi đã hoàn thành xong tác phẩm của mình với rất nhiều cách khác nhau để có một bức tranh nhiều màu sắc.

Đây là một hoạt động trải ngiệm vô cùng lý thú, ngoài những hoạt động về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ như thế này thì bản thân tôi sẽ cố gắng tìm tòi và sáng tạo nên nhiều những tiết học thú vị hơn về các lĩnh vực phát triển khác như phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển thể chất, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. Nhìn thấy trẻ hào hứng tham gia chính là động lực cho tôi mỗi ngày để hoàn thiện các tiết học hay giúp trẻ lĩnh hội trọn vẹn những gì cần thiết để trẻ phát triển toàn diện hơn!

Ngô Thị Thu Hằng - GV lớp 4 tuổi B3.

Tác giả: Ngô Thị Thu Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 1.145
Tháng 11 : 24.505
Năm 2020 : 625.671