Sunday, 29/11/2020 - 08:37|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020-2025!

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH: VẼ NGÔI NHÀ - LỚP MG 4 TUỔI B3.

Mời các bạn đến với họat động tạo hình của các bé lớp mẫu giáo 4 tuổi B3 nhé. Các bé được vẽ ngôi nhà mình yêu quý, ngôi nhà mà có ông, bà, bố mẹ, anh, chị, em trong gia đình sống vui vẻ hạnh phúc ở đó. Bé nào cũng cố gắng vẽ cho mình ngôi nhà thật đẹp và sáng tạo nữa nhé. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của các bé khi vẽ xong ngôi nhà. Các bé rất yêu quý ngôi nhà của mình và biết vệ sinh nhà của sạch sẽ hằng ngày, chơi đồ chơi xong các bé biết cất gọn đồ chơi đúng chỗ nên nhà lúc nào cũng sạch sẽ gọn gàng đấy.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra giáo dục nghệ thuật nói chung và mỹ thuật tạo hình nói riêng sẽ nuôi dưỡng sự phát triển não bộ, đặc biệt là chức năng não phải, về sáng tạo và trực quan. Theo nhiều chuyên gia đánh giá các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ học tạo hình càng sớm càng tốt vì môn học này giúp trẻ nâng cao khả năng sáng tạo quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ. 

Những hình hoạ bé tạo ra không phải là không có ý tưởng mà nó chính là cách trẻ lấy từ trong trí nhớ, trí tưởng tượng của mình để làm ra những gì mà trẻ nhìn thấy hoặc gặp trong ngày. Thế giới quan của trẻ em luôn khác với cách nhìn nhận của người lớn, thế nên trong tranh của trẻ thường có những chi tiết mà người lớn bỏ qua và không để ý.

Trước đây, mỹ thuật tạo hình được coi là môn học phụ, không được chú trọng, yêu cầu năng khiếu cũng như tư tưởng được vô tình hình thành rằng học mỹ thuật tạo hình là học vẽ và học vẽ là để trở thành họa sĩ. 

Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội cũng như các kết quả nghiên cứu về loại hình nghệ thuật và tác động của nó với đời sống, sự phát triển của mỗi con người, môn học này dần cho thấy tầm quan trọng của nó. Hiện nay, mỹ thuật tạo hình đã được chứng minh về khả năng tăng sự phát triển các kỹ năng thiết yếu cho trẻ trong độ tuổi đang lớn và có nhiều xu hướng học hỏi từ thế giới xung quanh. 

Khác với quan niệm cũ, mỹ thuật tạo hình không đòi hỏi người tham gia bắt buộc phải có năng khiếu, cũng không định hướng về tương lai hay sự nghiệp mỹ thuật của trẻ. Mục đích chính của môn mỹ thuật tạo hình nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, khả năng ghi nhớ, nhận biết môi trường, hình khối và màu sắc trong tự nhiên. 

Không những thế, qua những bài tập, tác phẩm, trẻ còn có cơ hội được khám phá thế giới, học hỏi về những kiến thức căn bản, trả lời cho vô số câu hỏi của trẻ ở lứa tuổi này. Và một số tính cách của trẻ như sự kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi cũng dần được hình thành, duy trì hay phát triển trong những khóa học này. 

“Tạo hình nói chung, bản chất là một hoạt động dễ tạo sự hứng khởi và yêu thích cho bé. Mỹ thuật tạo hình lại là một môn học có tác động mạnh trong việc giáo dục, phát triển cho trẻ. Tiếp xúc sớm với hình khối, hình hoạ giúp trẻ phát triển chức năng tâm lý nhận thức, trực tiếp có tác động hoàn thiện những kĩ năng, kĩ sảo, năng lực quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo hay phát triển khả năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của đồ vật bằng mắt một cách có mục đích” – Thu Hải, giáo viên trong lĩnh vực giáo dục sớm ở trẻ cho biết.

Trẻ học tạo hình những vật gần gũi xung quanh cuộc sống, vẽ tranh thể hiện không gian và những chủ đề thân thuộc, đồng thời thể hiện những suy nghĩ, quan sát, tưởng tượng và sáng tạo của bản thân một cách tự tin, tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh. 

Mỹ thuật là một trong những con đường phát triển trí tuệ cho trẻ, tuy nhiên không phải là cách duy nhất. Thông qua dạy vẽ cho bé để thể hiện cái nhìn thế giới theo cách của mình, còn có thể nắm bắt được kiến thức của bé về khả năng nhận thức các thuộc tính của sự vật, hiện tượng như hình dạng, màu sắc, sự liên tưởng, sắp xếp… 

Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh.

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động tạo hình vẽ ngôi nhà của các bé lớp 4 tuổi B3 - trường Mầm non Đa Mai:

Cô và các bé hát bài: "Nhà của tôi"

Cô và các bé quan sát tranh mẫu

Các bé đang chăm chú vẽ ngôi nhà

Bạn Quỳnh Chi và bạn Quỳnh Anh vẽ ngôi nhà bằng màu nước đẹp quá.

Bạn Gia Bảo, bạn Đức, bạn Nguyên Bảo ngồi vẽ rất ngoan

Bạn Đức đang tô mái nhà

Cô và các bé cùng nhận xét về những bài vẽ ngôi nhà 

 Lê Thị Ngọc Hà - Giáo viên.

Tác giả: Lê Thị Ngọc Hà
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 107
Hôm qua : 768
Tháng 11 : 27.504
Năm 2020 : 628.670