Thursday, 26/11/2020 - 03:19|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020-2025!

Không khí chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 vẫn đang sôi nổi và hân hoan trong tiết dạy hội giảng của lớp mẫu giáo 4 tuổi B3

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đợt hội giảng tháng 11 của trường tôi rơi đúng vào thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà  giáo Việt Nam, cũng là đê các con luôn hướng về các thày cô giáo nên tôi lựa chọn cho mình tiết dạy Hoạt động âm nhạc dạy hát: Cô và Mẹ để trẻ thêm yêu quý, gần gũi và biết ơn tới cô giáo của mình qua lời ca tiếng hát vang lên.

Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của bé ngay từ khi lọt lòng mẹ và nó có vai trò đặc biệt trong giai đoạn trẻ ở tuổi mầm non. Những giai điệu vui tươi, trầm bổng, sự phong phú của âm hình, tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại âm nhạc đưa con trẻ vào thế giới của cái đẹp một cách hấp dẫn và thú vị. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì: đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Âm nhạc có thể giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, hòa nhập được với thế giới bên ngoài từ gia đình, cộng đồng, nhà trường và xã hội. Chính những hiện tượng của cuộc sống, những truyền thống văn hóa được phản ánh trong các tác phẩm âm nhạc làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ. Trong khi tập hát, trẻ không chỉ tiếp thu những đường nét, giai điệu, tiết tấu âm nhạc, lời ca giản dị dễ hiểu gần gũi với trẻ mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Theo giáo sư Michael Schulte - Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg, Đức thì: “âm nhạc giúp trung tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển tốt, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất, phục vụ cho việc học và nói sớm hơn những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc”.

Âm nhạc là phương tiện góp phần phát triển giáo dục thể chất cho trẻ. Khi trẻ hát và vận động theo nhạc gợi lên những thay đổi của nhịp tim, mạch, trao đổi máu, giãn nở hô hấp làm cơ thể mềm dẻo, khéo léo… Theo kết luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo Mỹ, vấn đề mấu chốt của việc vận động theo nhạc nằm ở mối tương quan giữa hoạt động thể chất và hoạt động trí não, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao.

Âm nhạc còn là phương tiện giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Nói chung, việc sử dụng âm nhạc như một thanh công cụ tích cực để đưa vào ý thức của trẻ một cách sâu sắc những giá trị, vẻ đẹp trong nhân cách con người. Quan hệ giữa thẩm mỹ được dựa trên kinh nghiệm của riêng trẻ và xác định hoạt động cũng như cảm xúc gắn với âm nhạc ở trẻ. Nếu trẻ có được thái độ hứng thú, say mê với âm nhạc thì nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ về cơ bản là đã được giải quyết, bên cạnh đó các kỹ năng nhạc đa dạng và phong phú cũng được hình thành.

 Và điều quan trọng nữa, âm nhạc tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc của mình và kích thích sự hiểu biết văn hóa của các vùng miền trên thế giới. Bởi chính ở đây, âm nhạc được coi như một phương tiện đưa thế giới tới tâm hồn trẻ, giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Âm nhạc là phương tiện góp phần hình thành cho trẻ phẩm chất đạo đức. Bởi khi tác động đến tình cảm của trẻ, âm nhạc đã truyền tải tới trẻ tình cảm đạo đức, nhiều khi tác động âm nhạc còn nhanh hơn cả những lời khuyên, hay sự ra lệnh của người lớn. Các tác phẩm ca ngợi thiên nhiên, đất nước, con người, những hình ảnh thân thuộc với trẻ như bà, mẹ, chú bộ đội, cô giáo, gợi cho trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu thủ đô, sự quan tâm yêu thương, gắn bó với người ruột thịt, lòng biết ơn với những người đã cống hiến cho đất nước vì nhân dân. Những điệu múa, trò chơi dân gian, các bài hát dân ca các vùng, các miền đều đem đến cho trẻ những cảm xúc trữ tình, niềm tự hào của dân tộc. Cho trẻ làm quen với những tiết tấu điển hình của các bài hát hay trích đoạn tác phẩm của nước ngoài không chỉ giúp trẻ mở mang hiểu biết về các dân tộc, các vùng miền khác nhau mà còn nhen nhóm trong lòng trẻ thơ tình hữu nghị quốc tế, cộng đồng.

Là một trong nhiều giáo viên dạy lớp 4 tuổi tại trường, hiểu được vai trò vô cùng to lớn của hoạt động âm nhạc đối với trẻ nên tôi luôn cố gắng đưa hoạt động này đến gần trẻ hơn ở mọi lúc mọi nơi, mọi không gian và thời gian, trong và ngoài lớp.

Dưới đây là một số hình ảnh của tiết dạy âm nhạc vô cùng bổ ích của lớp mẫu giáo 4 tuổi B3:

Cô giáo giới thiệu thành phần khách dự là các cô giáo ở trong trường

Cô và trẻ đang trò chuyện về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Cô hát mẫu cho trẻ nghe bài hát: Cô và mẹ

Cả lớp hát rất hay bài hát cùng với cô

Các tổ đang lần lượt biểu diễn theo giai điệu của bài hát

Nhóm bạn gái lên hát kết hợp vỗ tay theo dụng cụ gõ đệm

Nhóm bạn trai lên biểu diễn bài hát kết hợp với dậm chân

Bạn Quỳnh Anh đã rất xuất sắc khi biểu diễn đơn ca bài hát cho cả lớp cùng nghe

Cô giáo hát tặng cả lớp bài hát: Ngày đầu tiên đi học

Các bạn đang múa hát và biểu diễn cùng cô giáo bài hát Ngày đầu tiên đi học do ca sĩ Ngọc Linh thể hiện

Cô giáo giới thiệu Trò chơi âm nhạc "Ô cửa bí mật"

Cô đang giúp các tổ mở ô cửa của tổ mình đã chọn

Các bạn đang tổ chức thảo luận nhanh để đoán đúng tên bài hát tương ứng bức tranh mà đội mình đã lựa chọn

Các bạn vẫy chào tạm biệt cô giáo và hẹn gặp lại trong tiết học sau

 

Các con được chụp ảnh kỷ niệm cùng với cô giáo và các khách mời

Những đợt hội giảng như thế này thật bổ ích, để các cô giáo, thày giáo có thể mang đến thật nhiều cho hội giảng những tiết học hay và lý thú. Ngoài tiết học âm nhạc tôi sẽ luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để có nhiều tiết học hay hơn nữa cho trẻ nhiều hơn. Để trẻ luôn yêu trường yêu lớp và thích được đến lớp mỗi ngày. Đây cũng chính là món quà ý nghĩa nhất đối với những giáo viên mầm non như tôi.

Ngô Thị Thu Hằng - GV lớp 4 tuổi B3

Tác giả: Ngô Thị Thu Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 1.145
Tháng 11 : 24.508
Năm 2020 : 625.674