Sunday, 29/11/2020 - 07:59|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BẮC GIANG LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020-2025!

Hoạt động làm quen chữ viết lớp 5 tuổi A3

Mục đích của việc cho trẻ làm quen với chữ viết không chỉ nhằm giúp trẻ nhận biết được các mặt chữ cái để phát âm chính xác khi nói mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ thích ứng với việc tập đọc, tập viết ở lớp 1.

Làm quen chữ viết là một trong những hoạt động học của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Thông qua việc làm quen với chữ viết, vốn từ của trẻ được nâng cao, bởi khi làm quen với chữ, trẻ không chỉ làm quen với các chữ ở dạng tồn tại tự nhiên của chữ viết, mà các chữ đó được gắn vào các từ, thông qua các đối tượng cụ thể, các từ đó có các âm là các chữ cái đã học, nhằm rèn luyện cách phát âm cho trẻ. Cho trẻ làm quen với chữ viết còn giúp cho trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là “Đọc và viết” sau này ở trường phổ thông. Thông qua việc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định.

Chính vì vậy mà từ khi trẻ bắt đầu biết đọc và viết thì ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết hoà làm một. Chúng ta phải quan niệm rằng bất cứ một biểu hiện nào của ngôn ngữ viết cũng liên quan chặt chẽ với khả năng ngôn ngữ nói, và bất cứ một bài tập nào về ngôn ngữ viết cũng có thể sử dụng vào sự phát triển của ngôn ngữ nói. Ngôn ngữ sẽ phát triển một cách tự nhiên nếu như điều kiện xung quanh thuận lợi, có sự tác động về phương pháp, hình thức của con người. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi - Lứa tuổi bắt đầu làm quen chữ viết. Không ai phủ nhận việc cần phải chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp 1 mà không phải học qua trường mầm non. Công việc chuẩn bị ấy là một trong các mục tiêu, nhiệm vụ và cũng là nội dung giáo dục mầm non. Việc chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp 1 ở trường phổ thông cần bồi dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ, giao tiếp ứng xử xã hội và chuẩn bị chuyên biệt hơn cả về việc cho trẻ lĩnh hội các tri thức kỹ năng, kỹ xảo thông qua hoạt động Làm quen với chữ viết. Chữ viết có vị trí rất quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức ở trẻ mầm non. Làm quen chữ viết giúp trẻ khi bước vào học lớp 1 phổ thông trẻ đã hình thành các kỹ năng đọc, nghe, nói, diễn đạt ý chính xác.

Làm quen với chữ viết giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nhận biết và phát âm chính các chữ cái. Nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ tập trung chú ý vào các nội dung câu văn, tiếng, từ. Từ đó trẻ hiểu và cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống. Giúp trẻ có những kinh nghiệm và rèn luyện cách phát âm chuẩn các chữ cái rời, tiếng, từ, câu văn trọn vẹn (chủ ngữ và vị ngữ).

Cho trẻ làm quen chữ viết còn kích thích, phát triển tư duy, thể hiện ở chỗ trẻ xác định được tính chất đặc điểm của chữ đó bằng cách tìm kiếm các từ, tiếng thông qua các đồ vật. Trẻ tìm đúng các âm theo các chữ cái mà trẻ đã nhận ra, như vậy trẻ nhận ra chữ đó thông qua việc phát âm chứ không phải chỉ thông qua mặt chữ. Ngoài ra trong quá trình cho trẻ làm quen với chữ không chỉ thông qua hoạt động Làm quen chữ viết mà giáo viên lồng ghép tích hợp vào các hoạt động như: Thơ, truyện, đồng dao, ca dao... và đặc biệt là các trò chơi với chữ cái để giúp trẻ phát triển các giác quan đó cũng là hình thức luyện tập kỹ năng nói cho trẻ, trẻ nói được nhiều hơn, đủ câu, đủ nghĩa, điều đó tác động đến quá trình tư duy của trẻ, qua đó phát triển ở trẻ khả năng nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái một cách tốt nhất.

Một số hình ảnh về hoạt động trò chơi chữ cái của các bạn lớp 5 tuổi A3:

Giáo viên - Nguyễn Thị Giang

Tác giả: Nguyễn Thị Giang
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 83
Hôm qua : 768
Tháng 11 : 27.480
Năm 2020 : 628.646