Thursday, 17/10/2019 - 18:45|
CBGVNV trường Mầm non Đa Mai thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 89 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2019).

Giáo án dự thi GVMN dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2016-2019. Hoạt động Làm quen với Toán: "Tách nhóm có số lượng là 4 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau" 

Hoạt động: Làm quen với Toán

Đề tài: Tách nhóm có số lượng là 4 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau        

Chủ đề: Động vật                          

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới                           

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi                       

Thời gian: 25-30 phút                     

Ngày soạn: 29/12/2017               

Ngày dạy: 03/01/2018             

Người soạn và dạy: Trương Thị Yến              

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tách một nhóm đối tượng có số lượng 4 thành hai phần bằng nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2) và đếm, trẻ chọn số tương ứng với mỗi nhóm.

- Trẻ biết gộp hai nhóm thành một nhóm có số lượng là 4.

- Củng cố kiến thức nhận biết tên gọi về một số con vật.

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng tách nhóm trong phạm vi 4, kỹ năng đếm, chọn số.

- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.

- Rèn cho trẻ thao tác nhanh nhẹn, khéo léo.

3. Thái độ:

- Trẻ yêu thích hoạt động Làm quen với toán.

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn khi chơi.

- Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc các con vật gần gũi.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm:

Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi A2 Trường mầm non Tân Mỹ.

2. Đồ dùng của cô:

- Soạn giáo án đầy đủ và hệ thống câu hỏi đàm thoại.

- Máy tính; máy chiếu; nhạc bài hát: “Gà trống mèo con cún con”, “Đàn gà trong sân”.

- 4 tranh, mỗi tranh có gắn 4 con vật nuôi trong gia đình.

- Mô hình Trại chăn nuôi có các con vật nuôi trong gia đình (bò, ngựa, lợn...).

- 1 bảng to, que chỉ, búp bê.

3. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ một rổ có đựng 4 con gà, thẻ số từ 1->4, 1 que tính, 1 băng giấy.

- 4 mũ gà, 4 mũ vịt, 4 mũ chim, 4 mũ lợn, 4 mũ mèo, 4 mũ thỏ.

- 3 rổ thẻ số từ 1 đến 4.

- Bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.

            III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (1-2 phút)

- Giới thiệu khách.

- Cô cho trẻ hát bài “Gà trống mèo con cún con” và đến thăm quan mô hình “Trang trại chăn nuôi” nhà bạn Búp Bê.

 

- Trẻ khoanh tay chào các cô.

- Trẻ hát cùng cô theo nhạc bài hát “Gà trống mèo con cún con” cùng đến thăm quan mô hình “Trang trại chăn nuôi” nhà bạn Búp Bê..

2. Hoạt động 2: Bài mới ( 15- 17 phút).

2.1. Ôn số lượng trong phạm vi 4:

- Trang trại chăn nuôi nhà bạn Búp Bê nuôi những con vật gì?

- Những con vật này nuôi ở đâu?

Cô cho trẻ đếm các con vật trong mỗi  chuồng và đặt số tương ứng (4 con bò; 4 con ngựa; 3 con lợn).

Nếu nhóm ít hơn số lượng 4, cô cho trẻ lấy thêm cho đủ 4 con và đặt số tương ứng.

Cô giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi.

- Các con có muốn làm các chú gà con để đi về lớp không nào?

Cô trẻ đi theo nhạc bài “Đàn gà trong sân” và đi về chỗ ngồi.

2.2. Tách nhóm có số lượng 4 ra làm 2 phần bằng các cách khác nhau:

- Các con ơi cô tặng cho các con mỗi bạn một rổ đồ dùng đấy, các con hãy lấy ra xem có gì nào?

- Cô dẫn dắt cho trẻ xếp lần lượt các bạn gà từ trái sang phải.

 

- Các con cùng quan sát xem trên màn hình của cô có bao nhiêu bạn gà?

(Cho trẻ đếm 4 bạn gà và đặt số tương ứng)

- Cô muốn tách 4 bạn gà ra 2 nhóm theo các con có cách tách nào? (nếu trẻ không nêu được, cô đưa ra cách tách).

- Các con cùng quan sát cô tách nhé.

+ Cô tách cách thứ nhất:

- Nhóm 1: Có 1 bạn gà.

- Nhóm 2: C ó 3 bạn gà.

(Cho trẻ tách theo cô).

- Cô cho trẻ đếm số lượng ở mỗi nhóm  và đặt số tương ứng.

- Sau đó cho trẻ gộp 2 nhóm lại và đặt số tương ứng.

+ Cô tách cách thứ hai:

- Nhóm 1 có 2 bạn gà.

- Nhóm 2 có 2 bạn gà.

(Cho trẻ tách theo cô).

- Hai nhóm gà này như thế nào với nhau và đều bằng mấy?

- Cô cho trẻ đếm số lượng ở mỗi nhóm  và đặt số tương ứng.

- Sau đó cho trẻ gộp 2 nhóm lại và đặt số tương ứng.

- Bây giờ các con hãy tách 4 bạn gà   thành hai nhóm theo ý thích của mình.

- Cô bao quát và hỏi  trẻ kết quả tách của mình.

- Ai có cách tách 1 nhóm có 1 và nhóm có 3 giống bạn thì giơ tay nào?

- Cô hỏi và kiểm tra tương tự 1 nhóm có 2 và 1 nhóm có 2.

(Sau mỗi lần trẻ thực hiện cô kiểm tra cách tách của trẻ).

Cô cho trẻ gộp lại và đếm cất số gà vào rổ.

(Cô nhắc trẻ cất từ trái sang phải).

- Bạn nào giỏi nhắc lại cho cô xem có mấy cách tách nhóm có số lượng là 4 ra hai phần bằng các cách khác nhau nào? Đó là những cách nào?

* Cô khái quát: Muốn tách nhóm có số lượng là 4 thành 2 phần bằng các cách khác nhau có 2 cách tách (1-3; 2-2).

(Cô thực hiện trên máy chiếu).

 

 

- Trẻ trả lời: Con bò, con ngựa, con lợn...

- Nuôi trong gia đình ạ.

- Trẻ đếm lần lượt các con vật trong mỗi chuồng và tìm số tương ứng.

 

- Trẻ thêm cho đủ số lượng 4 con vật và đặt số tương ứng.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ hát và đi về chỗ ngồi.

 

 

 

- Trẻ lấy rổ ra.

- Trẻ trả lời: Có gà ạ.

 

- Trẻ lắng nghe và xếp lần lượt các bạn gà từ trái sang phải thành hàng ngang

- Trẻ quan sát đếm cùng với cô 1->4 và đặt số 4 tương ứng.

 

 

- 1-2 trẻ nêu cách tách của trẻ.

 

 

- Trẻ chú ý quan sát.

 

- Trẻ đếm nhóm 1 có 1 bạn gà

- Trẻ đếm nhóm 2 có 3 bạn gà

 

- Trẻ đặt số tương ứng cho mỗi nhóm.

 

- Trẻ gộp 2 nhóm gà lại và đặt số tương ứng.

 

- Trẻ đếm nhóm 1 có 2 bạn gà

- Trẻ đếm nhóm 2 có 2 bạn gà

 

- Trẻ trả lời: Hai nhóm bằng nhau và bằng 2.

Trẻ đặt số tương ứng cho mỗi nhóm.

 

- Trẻ gộp 2 nhóm gà lại và đặt số tương ứng.

- Trẻ thực hành tách nhóm theo ý thích của trẻ.

- Trẻ trả lời.

 

- Nhóm trẻ có cách tách 1 nhóm có 1 và 1 nhóm có 3 giơ tay.

- Trẻ có cùng nhóm có 2 và 1 nhóm có 2  giơ tay.

 

 

- Trẻ gộp lại và cất lần lượt số gà vào rổ.

 

- Trẻ trả lời: Có 2 cách tách.

 

- Cách thứ 1: 1 nhóm có 1 và 1 nhóm có 3.

- Cách thứ 2: 1 nhóm có 2 và 1 nhóm có 2.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô và quan sát cô thực hiện trên màn hình máy chiếu.

 

3. Hoạt động 3: Củng cố (8-10 phút).

* Trò chơi 1: Bây giờ cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi.“Bé nhanh tay nhanh mắt”.

Cô nói cách chơi:

Cô chia trẻ làm 2 đội lên chơi đó là đội số 1 và đội số 2. Trên bảng cô đã chuẩn bị được 4 tranh, mỗi đội 2 tranh mỗi tranh có các con vật nuôi (cô cho trẻ đếm số con vật nuôi trong mỗi chuồng: Con chó, lợn, vịt, gà...), nhiệm vụ của mỗi đội là về nhóm của mình và tách 4 con vật nuôi thành 2 nhóm:

+ Một nhóm có 1 và một nhóm có 3;

+ Một nhóm có 2 và một nhóm có 2.

Thời gian chơi được tính là một bản nhạc. Đội nào nhanh hơn và có kết quả đúng là đội đó thắng cuộc.

(Cô tổ chức cho trẻ chơi trên nền nhạc)

- Cô kiểm tra cách tách của 2 đội.

- Cô khen và động viên trẻ.

* Trò chơi 2: “Những con vật bé yêu”.

Cách chơi:

Cô có rất nhiều mũ các các vật (con gà, vịt, chim, lợn, mèo, thỏ). Mỗi bạn sẽ chọn cho mình một mũ con vật mà mình thích và đội lên đầu vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh trẻ đội mũ các con vật giống nhau chạy về 1 nhóm cầm tay nhau.

Khi cô nói các bạn tách thành hai nhóm thì 4 bạn có mũ giống nhau phải chia ra làm 2 nhóm theo ý thích của trẻ và theo yêu cầu của cô.

Luật chơi: Nếu nhóm nào tách không đúng theo yêu cầu sẽ phải nhảy lò cò.

- Cho trẻ chơi 2-3 lần: Lần 1 cho trẻ tách theo yêu cầu của cô, lần 2 trẻ tách nhóm theo ý thích của trẻ.  

 

- Cô kiểm tra kết quả sau mỗi lần trẻ tách, khen và động viên trẻ.

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe cô phổ biến cách chơi.

 

 

 

 

 

Trẻ tham gia chơi theo nhóm và thực hiện tách các con vật thành hai phần theo yêu cầu của cô.

 

 

 

- Trẻ cùng kiểm tra cách tách với cô.

- Trẻ vỗ tay.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia chơi: 4 trẻ đội mũ gà, 4 trẻ đội mũ vịt, 4 trẻ đội mũ chim, 4 trẻ đội mũ lợn, 4 trẻ đội mũ mèo, 4 trẻ đội mũ thỏ.

- Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô.

 3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút).

- Các con ơi đã đến giờ chúng mình phải chia tay với các con vật đáng yêu rồi. Cô và các con cùng đưa các con vật về nhà nào.

- Hát bài “Gà trống, mèo con, cún con”.

 

 

 

 

- Trẻ hát bài “Gà trống, mèo con, cún con” và đi ra ngoài.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 750
Hôm qua : 1.129
Tháng 10 : 17.537
Năm 2019 : 125.398